Pages

Subscribe:

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Tottenham: Paulinho đã đến, nhưng Bale sắp ra đi?

Paulinho đã xác nhận sẽ đến Tottenham. Sự có mặt của anh giúp HLV Villas-Boas thực hiện một cuộc cách mạng chiến thuật vào năm tới.

Tottenham: Paulinho đã đến, nhưng Bale sắp ra đi?
Với Paulinho, Spurs sẽ đá 4-3-3 ở mùa tới?
 
Cuối cùng thì Tottenham đã sở hữu Paulinho, với giá 17 triệu bảng. Đích thân Paulinho xác nhận điều này: “Đây là giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã có 3 năm tuyệt vời ở Tottenham. Và cảm ơn CLB vì tất cả những đặc ân đã dành cho tôi” - Paulinho nói trong nước mắt.
 
Sau khi tỏa sáng rực rỡ ở Confed Cup 2013, Paulinho nổi lên là một trong những tiền vệ “hot” nhất thế giới. Mua anh là tín hiệu tích cực của Spurs. Thế nhưng, ông Villas-Boas sẽ dùng anh thế nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
 
Không phải thay thế Sandro
 
Trước Paulinho, Tottenham có cả thảy 6 tiền vệ trung tâm là Livermore, Dembele, Sandro, Huddlestone, Holtby, và Parker. Tính cả Paulinho nữa là 7, quá đông. Villas-Boas mất Sandro từ tháng 1/2013 vì chấn thương đầu gối. Nhưng mùa tới, anh sẽ trở lại. Paulinho về, anh đá ở đâu?
 
Có vẻ như HLV người Bồ Đào Nha đang “âm mưu” làm một cuộc cách mạng chiến thuật. Ông muốn từ bỏ hai sơ đồ thường dùng mùa trước là 4-2-3-1 và 4-4-2, để đi theo 4-3-3. Villas-Boas yêu tấn công, nên ông muốn tăng thêm một tiền đạo cho tuyến trên. Để đảm bảo sự cân bằng đội hình, ông cần Paulinho cho công việc ấy: Ba đấu sĩ Sandro-Dembele-Paulinho sẽ tạo nên tuyến giữa Spurs mùa sau.
 
Không như Sandro, một tiền vệ phòng ngự thuần túy, Paulinho là mẫu tiền vệ toàn diện, biết phòng ngự, biết đi bóng qua người, sút xa và đánh đầu. 20 bàn sau 86 trận cho Corinthians là thành tích đáng nể của một tiền vệ. Làm tê cứng Xavi - Iniesta, bóp nát hàng đậm chất Barcelona là minh chứng cho khả năng phòng ngự. Và ở Confed Cup vừa kết thúc, Brazil không thể vô địch nếu thiếu bàn bằng đầu của Paulinho trước Uruguay.
 
Paulinho tạo ra một trào lưu?
 
Arrigo Sacchi, chiến lược gia vĩ đại của Milan những năm 80-90 thế kỷ trước, cực ghét những cầu thủ “một màu”, chỉ biết làm mỗi một công việc nào đó, dù anh ta làm tốt đến đâu. Ông yêu thứ bóng đá định hướng: tất cả cùng nhau làm việc, cả tấn công lẫn phòng ngự. AC Milan của Sacchi thống trị châu Âu ở thập niên 80-90 bằng sơ đồ 4-4-2, lối chơi dựa trên tinh thần đồng đội, và đặc sản là phòng ngự khu vực.
 
Trào lưu 4-2-3-1 xuất hiên những năm qua dẫn đến một vấn đề phổ biến trong bóng đá hiện đại: Các hàng tiền vệ ngày càng bị lèn chặt vào không gian hẹp. Như một chiếc hộp, có thể dễ dàng nhận ra sự bí bách ở khu vực giữa sân, với 10-12 cầu thủ tranh nhau từng mét đất, trong các trận đấu mà cả hai đội dùng 4-2-3-1.
 
Đấy là nguyên nhân mà một cầu thủ như Paulinho xuất hiện. Là tiền vệ trung tâm, nhưng Paulinho không chỉ biết đánh chặn. Anh biết đi bóng qua người. Biết sút xa, và tham gia vào mọi công việc nếu cần. Paulinho giống một mũi khoan hơn mà một chiếc máy quét. Anh xuất hiện để khoan thủng những chiếc hộp 4-2-3-1. Confed Cup vừa qua, Brazil phản công cực hay nhờ nhiều đường bóng bất ngờ từ những mũi khoan bên dưới. Villas-Boas hẳn nhìn ra điều này.
 
Từ thứ bóng đá tận hiến, đôi khi ngây thơ quá mức thời Redknapp, Villas-Boas xây dựng Spurs dựa trên cách chơi tấn công tính toán hơn một chút. Nói cách khác, họ đá có tổ chức hơn. 4-2-3-1 và 4-4-2 mùa vừa qua là hai sơ đồ đem đến thành công cho Tottenham. Nhưng họ có thể chia tay Bale mùa này, tức là mất đi một hướng tấn công đáng sợ ở trung lộ. Vì thế, Spurs cần chuyển sang 4-3-3 để tận dụng hết tài nguyên và sức tranh chấp tuyệt vời của các tiền vệ trung tâm và khỏa lấp sự thiếu hụt nơi trung lộ, như đã nói, nhờ Paulinho.

(Theo Đôc Hiếu-thethaovanhoa)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét