Pages

Subscribe:

Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

10 năm qua, Abramovich đã thay đổi bóng đá ra sao?

Chelsea sắp kỷ niệm 10 năm ông chủ người Nga Roman Abramovich mua lại CLB, với những cột mốc làm đảo lộn hoàn toàn thế giới bóng đá.


10 năm qua, Abramovich đã thay đổi bóng đá ra sao?
Roman Abramovich
Tháng 4/2003: Bất ngờ yêu bóng đá
Tin tức chính của ngày hôm đó là David Beckham và Ronaldo, những người đã ghi 5 bàn giúp Real Madrid đánh bại dễ dàng Manchester United ở Champions League, nhưng các tin đồn về một tỉ phú giấu tên người Nga sắp sửa mua lại Chelsea cũng gây được nhiều chú ý. Một cuộc gặp đã được thu xếp chóng vánh ở Stamford Bridge giữa Abramovich và giám đốc điều hành Chelsea khi đó Trevor Birch. “Tôi không tin nổi đó là sự thật”, Birch sau này nhớ lại.

Abramovich không phải thảo luận nhiều về tiền và giá cả, cuộc gặp chỉ mất có 20 phút. Birch liên lạc với chủ Chelsea khi đó Ken Bates và một thỏa thuận 140 triệu bảng nhanh chóng được dàn xếp. 2 tháng tiếp theo, Abramovich bỏ ra 100 triệu bảng cho các cầu thủ mới. 2 năm sau, John Terry lần đâu giơ cao chức vô địch Premier League và giải đấu cũng thay đổi hoàn toàn kể từ đó.
Tháng 1/2005: Vụ Ashley Cole
 10 năm qua, Abramovich đã thay đổi bóng đá ra sao?
Đầu tiên là giám đốc điều hành M.U Peter Kenyon bị lôi kéo khỏi Old Trafford để tới Chelsea. Thậm chí có tin là Abramovich tìm cách mua đứt Cagliairi, CLB Ý mà Gianfranco Zola đã hứa sẽ gia nhập, trong nỗ lực giữ tiền đạo biểu tượng này ở lại Stamford Bridge. Ông cũng đưa ra đề nghị kỷ lục 50 triệu bảng cho Thierry Henry của Arsenal và phạm sai lầm trị giá 30 triệu bảng khi đưa về Andrei Shevchenko.
Nhưng vụ khiến Chelsea hao tâm tổn trí nhất là khi họ tìm cách lôi kéo bất hợp pháp hậu vệ trái của Arsenal Ashley Cole. HLV Jose Mourinho đã gặp cầu thủ này tại một nhà hàng ở London trước khi Chelsea chính thức đặt vấn đề với Arsenal. HLV Arsene Wenger sau đó đã có cáo buộc nổi tiếng nói Chelsea dưới thời Abramovich sử dụng “doping tài chính”. Nhưng dù Wenger có nói gì, Abramovich vẫn có được điều ông muốn: Cole khoác áo Chelsea và đội bóng của ông giành thêm 8 danh hiệu lớn nữa (trong khi Arsenal trắng tay từ đó đến nay).
Tháng 7/2007: Sân tập mới
Trong danh sách các CLB lớn mạnh nhất về tài chính mới đây của Deloitte, Chelsea xếp thứ 5, trên các đội như Arsenal, AC Milan, Liverpool và Juventus. Abramovich không chỉ đầu tư mạnh tay cho cầu thủ, mà xây hẳn một sân tập mới hoành tráng cho Chelsea, chuyển họ từ Harlington tới Cobham, sân tập mở cửa chính thức năm 2007. Nhưng có chút nuối tiếc là sự đầu tư của Abramovich cho đội trẻ lại không được như thế.
Tháng 9/2007: Bổ nhiệm Avram Grant
 10 năm qua, Abramovich đã thay đổi bóng đá ra sao?
Quyết định sa thải Mourinho thể hiện quyền lực của Abramovich ở Stamford Bridge, còn quyết định bổ nhiệm Grant cho thấy quyền lực tuyệt đối của ông. Trong khi cũng có những cố vấn giàu kinh nghiệm ở Chelsea, bao gồm chủ tịch Bruce Buck hay các giám đốc Eugene Tenenbaum và Marina Granovskaia, những người khác cũng đã chen chân được vào vòng ảnh hưởng quyền lực xung quanh Abramovich, mà Grant là người thành công nhất, khi ông từ chỗ là bạn tốt của ông chủ nhảy một mạch lên làm HLV trưởng CLB. Chiến lược gia người Israel cũng đưa được Chelsea vào chung kết Champions League, nhưng ông khởi đầu cho một vòng xoáy nhấn chìm hàng loạt HLV tên tuổi dưới thời Abramovich-hậu-Mourinho, bao gồm Luiz-Felipe Scolari, Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Roberto Di Matteo và cuối cùng là Rafael Benitez.
Tháng 5/2012: Bài phát biểu ở Munich
Chỉ vài phút sau khi Chelsea vô địch Champions League năm ngoái, những người làm việc cho Abramovich đã phải ngay lập tức hướng tới tương lai. “Roman chỉ nói cảm ơn rất hạn chế trong phòng thay đồ”, Buck kể. Thông qua người phiên dịch là Tenenbaum, Abramovich kêu gọi đội bóng bình tĩnh và nói về nỗ lực tập thể đưa tới chiến thắng. “Chúng ta đã chiến thắng, nhưng mới chỉ là bắt đầu”, ông nói.
Tháng 1/2013: Bị Pep từ chối, theo đuổi lại Jose
Di Matteo bị sa thải chỉ 6 tháng sau chức vô địch Champions League, Benitez được bổ nhiệm tạm quyền, hướng tới một người chính thức vào cuối mùa giải. Nhưng mức lương bao nhiêu cũng không thể khiến Pep Guardiola động lòng khi ông đã đồng ý dẫn dắt Bayern Munich. Thế là Abramovich quay lại với người cũ Mourinho, đnag trục trặc ở Real Madrid.
(Theo Bongdaplus)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét